TIn nổi bật TIn nổi bật

Hội nghị Công bố kết quá tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Tứ Liên
Ngày đăng 10/06/2020 | 18:16  | Lượt xem: 5129

Thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 30/3/2020 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Tứ Liên. Ngày 10/6/2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện: Tây Hồ, Long Biên, Đông Anh; Công ty cổ phần tập đoàn Mặt trời - Sun Group và và Công ty TNHH quốc tế T.Y.Lin Việt Nam tổ chức công bố kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Tứ Liên tại trụ sở Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội để các tổ chức, cơ quan có liên quan và nhân dân được biết.

 

Theo Quyết định phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Tứ Liên của UBND TP Hà Nội, địa điểm xây dựng cầu sẽ nằm giữa cầu Nhật Tân và cầu Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh; kết nối từ tuyến đường trục chính đô thị quy hoạch dọc đê Hữu Hồng với Quốc lộ 5 kéo dài, thuộc địa bàn quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh.

Phạm vi dự kiến có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối qua nút giao QL5, có tổng chiều dài theo tuyến thẳng khoảng 4.84km. Với 5 nút giao trong đoạn tuyến gồm: Nút giao Nghi Tàm; nút giao Hữu Hồng; nút giao kết nối bãi giữa; nút giao Tả Hồng; nút giao Quốc lộ 5 kéo dài.

Cầu Tứ Liên được các chuyên gia của tập đoàn T.Y.Lin đến từ Mỹ đưa ra ý tưởng về phương án kiến trúc là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình.

Hình dáng cây cầu dây văng mang đậm nét về lịch sử và văn hóa Thủ đô Hà Nội, thiết kế ý tưởng có tính biểu tượng của Thành phố vì Hòa Bình gắn với chiều dài lịch sử, ngàn năm văn hiến của Thủ đô, hài hòa với cảnh quan đô thị xung quanh; kết hợp giữa yếu tố lịch sử, văn hóa truyền thống của Hà Nội với phong cách kiến trúc hiện đại và trở thành điểm nhấn cảnh quan về đô thị, điểm đến về du lịch của Thủ đô Hà Nội.

Một số thông tin về kết quả tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Tứ Liên:

1. Thông tin chung về quy hoạch:

Theo Quy hoạch, sẽ xây dựng 18 công trình đường bộ vượt sông Hồng trong khu vực Hà Nội, trong đó:

- 07 cầu đã xây dựng gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân và Vĩnh Thịnh; cải tạo nâng cấp cầu Long Biên thành cầu cho đường bộ đi riêng; cầu Việt Trì-Ba Vì kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C thuộc địa phận Thủ đô Hà Nội và tỉnh Phú Thọ

- xây dựng mới 11 cầu gồm: Cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở (Vành đai 4), cầu Thăng Long mới (Vành đai 3), cầu Tứ Liên, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên trên đường cao tốc Tây Bắc-Quốc lộ 5, cầu Vân Phúc (đường trục Bắc-Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ giao thông liên tỉnh).

Cầu Tứ Liên là cầu quan trọng trong số 8 cầu dự kiến xây dựng mới trong khu vực đô thị trung tâm, kết nối trực tiếp đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, đường Vành đai 3, khu vực đô thị của Đông Anh với trung tâm Thành phố.

2. Quá trình đánh giá, xếp hạng phương án thiết kế kiến trúc cầu Tứ Liên:

- Lần 1:

Sau khi xem xét các phương án thiết kế do các đơn vị tư vấn và đã được UBND Thành phố chỉ đạo, định hướng qua nhiều cuộc họp, lựa chọn 02 phương án do đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Nippon Koei (Nhật Bản) và Công ty TNHH Quốc tế T.Y.Lin (Hoa Kỳ) lập, để nâng cao chất lượng, báo cáo Hội đồng tuyển chọn xem xét, lựa chọn theo quy định.

Ngày 12/10/2018, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn) đã chủ trì cuộc họp cùng các thành viên Hội đồng để xem xét lựa chọn phương án kiến trúc công trình cầu Tứ Liên, kết quả cụ thể:

+ Phương án Công ty TNHH Nippon Koei (Nhật Bản): đạt 1297 điểm.

+ Phương án Công ty TNHH Quốc tế T.Y.Lin (Hoa Kỳ): đạt 1.325 điểm.

Phương án thiết kế của Công ty TNHH quốc tế T.Y.Lin lập, được lựa chọn với điểm số cao nhất (UBND Thành phố đã có Thông báo số 1033/TB-UBND ngày 22/10/2018).

- Lần 2:

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Công ty TNHH Quốc tế T.Y.Lin (đơn vị tư vấn có phương án thiết kế được chọn) tiếp tục nghiên cứu đề xuất thêm 02 phương án thiết kế kiến trúc cầu Tứ Liên khác nhau (để có sự so sánh).

Ngày 12/9/2019, các thành viên Hội đồng tuyển chọn tham dự cuộc họp để xem xét lựa chọn 03 phương án thiết kế theo thứ tự: (1) phương án đã được Hội đồng tuyển chọn, chấm chọn tại Thông báo số 1033/TB-UBND ngày 22/10/2018; (2) phương án mới cầu vòm dây treo và (3) phương án thiết kế thiên về phân vị ngang do Nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn mặt trời-Sun Group và Công ty TNHH Quốc tế T.Y.Lin (đơn vị tư vấn) đề xuất.

Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã nhận được 20/23 ý kiến tham gia, chấm điểm xét chọn của các thành viên Hội đồng kiến trúc-Quy hoạch Thành phố và Hội đồng tuyển chọn; Các Thành viên vắng mặt đã có đại diện dự thay và gửi phiếu chấm điểm; Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã tổng hợp các ý kiến góp ý và điểm chấm chọn phương án, kết quả chấm chọn cụ thể:

+ Phương án đã được Hội đồng tuyển chọn tại Thông báo số 1033/TB-UBND ngày 22/10/2018: đạt 1.768 điểm.

+ Phương án mới cầu vòm dây treo: đạt 1.609 điểm.

+ Phương án thiết kế thiên về phân vị ngang: đạt 1.431 điểm.

Việc nghiên cứu thiết kế đã được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng đảm bảo để lựa chọn được các phương án thiết kế chất lượng, khả thi đưa vào triển khai thực hiện. Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đã có công văn số 654-BC/BCS ngày 18/11/2019 báo cáo Thường trực Thành ủy về phương án kiến trúc cầu Tứ Liên do Công ty Cổ phần Tập đoàn mặt trời-Sun Group và Công ty TNHH Quốc tế T.Y.Lin đề xuất. Thành ủy Hà Nội đã có Thông báo số 2392-TB/TU ngày 10/12/2019 kết luận về tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Tứ Liên (lần 2), theo đó Thường trực Thành ủy đồng ý về nguyên tắc đối với phương án kiến trúc công trình cầu Tứ Liên do Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đề xuất, đã được Hội đồng tuyển chọn xem xét lần 2 và chấm chọn nêu trên.

3. Các thông tin chính về phương án được tuyển chọn:

a. Về quy mô nghiên cứu:

Phạm vi dự án được điều chỉnh có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm - điểm cuối qua nút giao QL5, có tổng chiều dài theo tuyến thẳng khoảng 4.84km. Với 05 nút giao trong đoạn tuyến gồm:

+ Nút giao Nghi Tàm

+ Nút giao Hữu Hồng

+ Nút giao kết nối bãi giữa

+ Nút giao Tả Hồng

+ Nút giao Quốc Lộ 5 kéo dài

b. Tính độc đáo và duy nhất:

Với thiết kế độc đáo của mình, đội ngũ kiến trúc sư và chuyên gia về cầu của tập đoàn T.Y.Lin đến từ nước Mỹ đã đưa ra hình dáng cây cầu dây văng mang đậm nét về lịch sử và văn hóa thủ đô Hà Nội. Cây cầu Tứ Liên trở thành cây cầu mang tính biểu tượng duy nhất trên thế giới kết hợp văng xoắn với hình chiếu không gian mang hình nón lá với tháp cầu lấy biểu tượng từ rồng thiêng.

c. Ý tưởng thiết kế:

Với thiết kế độc đáo của mình, đội ngũ kiến trúc sư và chuyên gia về cầu của tập đoàn T.Y.Lin đến từ nước Mỹ đã đưa ra  ý tưởng hình dáng cây cầu dây văng mang đậm nét về lịch sử và văn hóa thủ đô Hà Nội. Tư vấn T.Y.Lin thiết kế ý tưởng dựa theo biểu tượng Rồng thiêng. Cây cầu Tứ Liên có tính biểu tượng của Thành phố vì Hòa Bình gắn với chiều dài lịch sử, ngàn năm văn hiến của Thủ Đô, Hài hòa với cảnh quan đô thị xung quanh trở thành cây cầu mang tính biểu tượng duy nhất trên thế giới, kết hợp được giữa yếu tố lịch sử, văn hóa truyền thống của Hà Nội với phong cách kiến trúc hiện đại và trở thành điểm nhấn cảnh quan về đô thị, điểm đến về du lịch của Thủ đô. Trên hình ảnh mặt đứng là hình ảnh thân Rồng uốn lượn tạo cho người xem những cảm xúc ngỡ ngàng với những thôi thúc vươn cao, vươn xa. Đánh dấu một thời khắc quan trọng trong bước chuyển mình của đất nước Việt Nam.

Một số hình ảnh phương án thiết kế kiến trúc Cầu Tứ Liên:

Quyết định Phê duyệt kết quả tuyển chọn PKKT Cầu Tứ Liên