Tin tức
Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành phố Hà Nội phấn đấu hoàn thành khoảng 100km đường sắt đô thị; hoàn thiện hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh; phát triển hệ sinh thái giao thông công cộng, đẩy mạnh chuyển đổi giao thông xanh...
Tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng khoảng 30% nhu cầu đi lại của người dân. Đây đều là những mục tiêu đầy khó khăn, thách thức song những giải pháp đang được các cơ quan chức năng triển khai đã cho thấy tính khả thi.

Đường sắt đô thị: Khẳng định vai trò vận tải công cộng chủ lực
Sau gần 15 năm triển khai với vô vàn khó khăn, Hà Nội mới có 21,5km đường sắt đô thị được đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân (tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13km và đoạn trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km). Rất nhanh, hai đoạn tuyến này đã khẳng định được tính ưu việt của loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đồng thời cung cấp loại hình di chuyển hiện đại, an toàn, tiện lợi cho người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Dù mới chỉ chạy 8 ga, từ Nhổn đến Cầu Giấy, nhưng tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã phục vụ trung bình mỗi ngày từ 19.000 đến 21.000 lượt hành khách. Còn tuyến Cát Linh - Hà Đông trung bình mỗi ngày phục vụ khoảng 35.000 lượt hành khách. Cả hai tuyến đều có tỉ lệ tàu chạy đúng giờ duy trì hơn 99%, trong khi tỉ lệ hành khách hài lòng vượt 99,9%.
Ông Khuất Việt Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, hai tuyến đường sắt đô thị đã tạo ra sự thay đổi lớn, với dịch vụ vận tải công cộng chất lượng cao. Sự tăng trưởng về lượng khách ở cả hai tuyến cho thấy tiềm năng và sự đón nhận tích cực từ người dân.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, theo Đề án phát triển tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đã được phê duyệt, thành phố sẽ có 15 tuyến/đoạn tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 616,9km. Nhiệm vụ đầu tư, hoàn chỉnh toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị là rất khó khăn, nặng nề. Tuy nhiên, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã đặt quyết tâm rất cao, sát sao, đôn đốc từng ngày để hoàn thành nhiệm vụ đó.
Cũng theo lãnh đạo MRB, UBND thành phố Hà Nội đã đề xuất và được chấp thuận một số chủ trương như trích từ nguồn thu của Thành phố, tối thiểu 50% nguồn đầu tư cho hạ tầng giao thông để triển khai các dự án đường sắt đô thị; sử dụng vốn vay ODA; thu hút vốn tư nhân thông qua hình thức PPP (đối tác công - tư). Ngoài ra, Thành phố cũng đang triển khai các dự án đầu tiên áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông), thông qua đó huy động nguồn lực từ đất đai để tái đầu tư cho đường sắt đô thị. Các cơ chế linh hoạt này sẽ tạo nhiều thuận lợi trong thu hút đầu tư phát triển đường sắt đô thị.
Trước mắt, Hà Nội đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 hoàn thành khoảng 100km đường sắt đô thị. Trong đó, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với chiều dài 11,5km gồm 2,6km đi trên cao và 8,9km đi ngầm được thành phố khởi công vào ngày 9-10-2025. Theo kế hoạch, tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc dài khoảng 39,6km sẽ được khởi công vào ngày 19-12-2025...
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh, đường sắt đô thị là “xương sống” của vận tải hành khách công cộng, là loại hình chủ lực giúp định hình lại phương thức vận hành, tăng cường tối đa hiệu quả cho vận tải hành khách công cộng. Nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của thành phố là phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị để nâng cao thị phần, đảm nhận theo đúng lộ trình đề ra.
Khẩn trương chuyển đổi sang xe buýt sử dụng năng lượng sạch
Ngày 2-12-2021, tuyến xe buýt điện đầu tiên mang số hiệu E03 kết nối khu vực Mỹ Đình (phía Tây Hà Nội) với Khu đô thị Ocean Park (phía Đông Hà Nội) do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus vận hành chính thức hòa chung mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô.
“Xe buýt điện thực sự khác biệt về chất lượng dịch vụ so với xe buýt thông thường. Xe chạy êm, hành khách không bị cảm giác say xe” - bà Nguyễn Thanh Thúy, phường Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội chia sẻ. Tiếp sau tuyến E03, đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã có 15 tuyến buýt điện. Và sau đơn vị đầu tiên tham gia thí điểm là Vinbus, đã có thêm Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần Vận tải Newway, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội thay thế xe chạy dầu diesel bằng xe buýt điện.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có khoảng 360 xe buýt năng lượng sạch (bao gồm xe buýt điện và xe buýt khí CNG), đạt khoảng 18,5% tổng số phương tiện, vượt kế hoạch đề ra. Ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành (Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội) cho biết, qua theo dõi, đánh giá, các tuyến xe buýt điện vận hành thời gian qua cho thấy hiệu quả toàn diện. Vào những khung giờ cao điểm, hệ số sức chứa vượt 100%. Chất lượng dịch vụ của xe buýt điện hoàn thiện hơn so với xe buýt thông thường. Đáng chú ý, qua khảo sát, 90% hành khách Thủ đô hài lòng với xe buýt điện.
Theo ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng Công ty đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện các loại trên 4 tuyến. Dù còn rất nhiều khó khăn phía trước, nhưng đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch chuyển đổi phương tiện xanh của cả năm 2026. Điều đó cho thấy sự đồng lòng, nhất quán và quyết tâm rất cao của chính quyền thành phố, các sở, ngành, đơn vị, hướng tới xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng xanh, chất lượng, năng lực cao.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời gian qua, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, thể hiện rõ định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của Thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Cùng với xe buýt, hiện khoảng 47,4% số lượng xe taxi tại Thủ đô đã được chuyển đổi sang phương tiện xanh. Theo kế hoạch, chậm nhất đến năm 2030, Thành phố sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% hệ thống vận tải hành khách công cộng sang sử dụng phương tiện xanh. Để hoàn thành mục tiêu này, Sở Xây dựng đang triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng như xây dựng nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch theo điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô; chính sách hỗ trợ tài chính và ưu đãi; biện pháp hạn chế và điều tiết phương tiện gây ô nhiễm; chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch...
Những giải pháp đồng bộ, quyết liệt nói trên hướng tới mục tiêu đến năm 2030, mạng lưới vận tải hành khách công cộng ngày càng xanh, sạch góp phần nâng tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân lên mức 30%. Đây sẽ là tiền đề cho đô thị hiện đại, văn minh, bền vững.
Nguồn: hanoimoi.vn

- Thông tin người phát ngôn
- Kế hoạch tài chính
- Thông tin tuyên truyền
- Dự thảo văn bản
- Giải quyết khiếu nại - tố cáo
- Triển khai điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng thủ đô
- Công tác xây dựng Đảng
- Danh mục các đơn vị tổ chức, cá nhân hành nghề tư vấn thiết kế quy hoạch xây dựng, kiến trúc
- Dữ liệu mở về Quy hoạch theo Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 04/7/2023 của UBND TP